Shoichiro Toyoda - người giúp Toyota thành đế chế toàn cầu

Cố chủ tịch danh dự của Toyota, Shoichiro Toyoda, là người đặt nền móng tại Hoa Kỳ cho sự mở rộng toàn cầu của hãng xe này. Shoichiro Toyoda là con trai của Kiichiro Toyoda, người sáng lập Tập đoàn ô tô Toyota và là cha của chủ tịch hiện tại, Akio Toyoda. Ông qua đời vào ngày 14 tháng 2, thọ 97 tuổi vì bệnh tim. 

 

Ông gia nhập công ty vào năm 1952 và giúp hãng sản xuất ô tô Nhật Bản mở rộng sản xuất sang Hoa Kỳ, tung ra thương hiệu xe hơi hạng sang Lexus và Prius chạy xăng-điện. Ông cũng giúp Toyota được biết đến trên toàn thế giới với mô hình kiểm soát chất lượng mới trong sản xuất. Ông Toyota tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật Đại học Nagoya. 

 

Mặc dù xuất thân từ gia đình sáng lập Toyota nhưng khởi đầu của anh không hề dễ dàng. Ông Toyota từng làm việc tại một cửa hàng kamaboko ở Hokkaido. Bởi vì vào thời điểm đó, họ vẫn chưa nghĩ đến việc làm thế nào để các công ty ô tô có thể đứng vững trở lại sau Thế chiến thứ hai. 

 

Sau cái chết đột ngột của cha mình vào năm 1952, Shoichiro được bổ nhiệm làm chủ tịch của Tập đoàn ô tô Toyota. Anh phải học về quản lý từ những người quản lý trước đây của công ty, như Taizo Ishida và Eiji Toyoda. Công việc đầu tiên của Shoichiro tại Toyota là kiểm tra lỗi của những chiếc xe được khách hàng trả lại.

 

 

Năm 1957, sau khi lái thử chiếc Toyopet Crown vòng quanh nước Mỹ, ông đề nghị công ty xuất khẩu mẫu xe này. Đây sẽ là sản phẩm đầu tiên của hãng xe Nhật Bản được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Toyota đang định vị chiếc xe này dành cho những gia đình có ngân sách eo hẹp. Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh này đã thất bại. Người Mỹ coi Toyopet Crown là thứ nhàm chán và kém hiệu quả trong thời đại ô tô động cơ lớn. 

 

Sau bài học này, ông đã đến nhà máy và khuyến khích nhân viên Toyota đề xuất các phương pháp sản xuất tối ưu hơn và sửa chữa những sai sót trong thiết kế có thể xảy ra. Ông nói: “Đó là một sai lầm nghiêm trọng. Nhưng tôi quyết tâm rút kinh nghiệm từ khả năng phán đoán kém cỏi của mình và phát triển một chiếc xe chất lượng cao”. 

 

Ông Toyoda giữ chức chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota từ năm 1992 đến năm 1999. Năm 1994, ông giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren). Với những khó khăn kinh tế của Nhật Bản, đây là tình huống cần được quản lý cẩn thận. Ngoài ra, Mỹ và Nhật Bản cũng đang trải qua căng thẳng thương mại. Vào thời điểm đó, ô tô chiếm một nửa thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản. Điều này sẽ khiến Toyota, công ty ô tô lớn nhất Nhật Bản, chịu áp lực mạnh mẽ từ Washington. 

 

Giám đốc của Toyota lúc đó là em trai của Shoichiro, Tatsuro Toyoda, nhưng vì lý do sức khỏe nên ông không thể đảm nhận trách nhiệm. Với tư cách là tổng thống, Shoichiro Toyoda đã giúp tiết kiệm tiền trong các cuộc đàm phán thương mại song phương bằng cách phối hợp với Đại sứ Hoa Kỳ Walter Mondale để giải quyết các vấn đề như tăng cường nhập khẩu các bộ phận từ Hoa Kỳ. Đồng thời, nó thúc đẩy sản xuất ô tô ở Hoa Kỳ. Đây là cơ sở để Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. 

 

Ông nội và bố của ông Toyoda đều là những người nổi tiếng với cá tính mạnh mẽ. Tuy nhiên, Shoichiro Toyoda thì ngược lại. Anh ấy rất khiêm tốn khi nói về mình. Lãnh đạo Keidanren vẫn coi mình là một kỹ sư. Ông Toyota cũng là người biết lắng nghe. Ông rời khỏi ban điều hành của Toyota và trở thành chủ tịch danh dự vào năm 1999. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục động viên các nhân viên trẻ khi họ đến thăm nhà máy sản xuất.

 

Ông Toyoda tiếp tục đam mê ô tô trong những năm cuối đời, dành thời gian ngồi sau những mẫu xe Toyota mới trên đường thử. Một giám đốc điều hành trẻ của Toyota cho biết ông Toyoda luôn là người đứng cuối cùng khi lái thử ô tô. 

 

Theo Nikkei Shimbun, động lực để Toyota ra mắt thương hiệu xe sang Lexus chính là niềm đam mê của ông Toyoda. Anh có tham vọng phát triển một mẫu xe có thể vượt qua xe Đức. Những nỗ lực của ông đã ăn sâu vào văn hóa của Toyota. 

 

Theo Harvard Business Review, ông đã tắt đèn văn phòng trong giờ nghỉ trưa để tiết kiệm tiền và thiết kế văn phòng của mình với mọi cân nhắc nhằm tối đa hóa việc sử dụng và giảm thiểu chi phí. Khi các nhà máy của Toyota mở rộng ra khỏi Nhật Bản, ông cũng hoàn toàn dựa vào triết lý tồn kho đúng lúc. Điều này nhằm cho phép các nhà máy nhanh chóng thay đổi mô hình sản xuất để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng.

 

Nguồn sưu tầm : vnexpress.net

lên đầu trang