Tổng quan về Module "Mua hàng – Purchasing": là module số 3 trong hệ thống 10 module của giải pháp phần mềm Quản trị doanh nghiệp incomSoft ERP.
3.1/ Ứng dụng giải pháp phần mềm incomSoft vào việc quản lý bán hàng:
Giúp người dùng quản lý quá trình mua hàng của doanh nghiệp từ lúc lập đơn hàng, nhận hàng, nhận hóa đơn, nhập kho, trả hàng, v.v..
Giúp người dùng kiểm soát được các hoạt động sau:
+ Quản lý bán hàng: giúp người dùng thực hiện và quản lý các nghiệp vụ phát sinh trong quy trình bán hàng:
- Bán cho ai? Bán cái gì? Giá bao nhiêu? Bán lúc nào?
- Thống kê doanh thu theo từng mặt hàng
- Biết được mặt hàng nào bán chạy nhất
- Theo dõi tình hình thực hiện đơn hàng
- Hỗ trợ các loại hình bán hàng: bán hàng trong nước, bán hàng xuất khẩu và bán hàng nhập khẩu, v.v.
- Lập báo giá
- Hỗ trợ duyệt đơn hàng, duyệt báo giá qua nhiều cấp khác nhau.
- Hỗ trợ nghiệp vụ nhận tiền cọc khi nhập đơn hàng.
- Xử lý nghiệp vụ trả hàng, đổi hàng, giảm giá sau khi bán.
- Kiểm soát hạn mức tín dụng khi lập đơn hàng hay hóa đơn.
- Xử lý các loại thuế và phí phát sinh như: thuế GTGT, thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí xăng dầu, v.v.
- Xử lý chiết khấu và giảm giá.
- Báo cáo lãi gộp theo từng hóa đơn, từng khách hàng, từng mặt hàng, v.v.
- Phân tích doanh số, doanh thu theo nhiều tiêu chí: khách hàng, nhóm khách hàng, sản phẩm, nhóm sản phẩm, nhân viên kinh doanh, kênh bán hàng, v.v.
- Chuẩn hóa, số hóa danh mục sản phẩm, phân theo nhóm sản phẩm, dòng sản phẩm
- Chuẩn hóa đơn vị tính, quy cách đóng gói, và quy đổi đơn vị tính
- Phân loại hợp đồng/đơn hàng, phân cấp doanh thu để lọc dữ liệu phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty
- Cập nhật giá vốn, giá bán chia thành nhiều cấp (Giá 1, 2,3,4, giá vốn)
- Cấu hình giá riêng cho từng khách hàng, có trường hợp mỗi khách hàng có một mức giá riêng
- Cấu hình giá bán theo số lượng mua, với từng khoản số lượng mua sẽ có 1 mức giá
- Áp dung chương trình khuyến mãi theo % giảm, số tiền giảm, đồng giá
- Áp dụng giảm trừ chung trên toàn đơn hàng/Ghi nhận giảm giá cho khách hàng, hoặc giảm tiền trên đơn hàng hiện tại khi đủ sản lượng, doanh số theo chính sách bán hàng
- Khi bán hàng: Ghi nhận tiền kê/chênh lệch, chiết khấu đối tác 1, chiết khấu đối tác 2, hoa hồng cho đối tác, tính lại tiền thuế TNDN trả lại công ty
- Khi bán hàng: Ghi nhận chi phí phát sinh liên quan đến đơn hàng, chi phí này có đưa vào giá vốn hay không
- Khi bán hàng: Cho phép truy xuất được giá vốn sản phẩm, số lương hàng tồn kho, công nợ khách hàng
- Khi bán hàng: Biết được lợi nhuận tạm tính trên đơn hàng, trên từng mặt hàng trong đơn hàng
- Khi bán hàng: Kiểm soát số lượng đặt hàng, và số lượng hàng giao, để biết đơn hàng đặt đã được giao bao nhiêu, còn lại bao nhiêu chưa giao
- Khi bán hàng thành công, hệ thống tự động phát sinh chứng từ phiếu đề nghị thu tiền, phiếu đề nghị xuất kho
- Khi đơn hàng thành công, hệ thống tự động kết xuất các mẫu biên bản bàn giao, nghiệm thu, đào tạo, giao nhận hàng hóa, …
- Khi đơn hàng thành công, hệ thống tự động xuất hóa đơn điện tử VAT
- Quét mã vạch sản phẩm khi lên đơn hàng
- Khi bán hàng: Sử dụng thẻ thành viên tích điểm, quy đổi điểm thưởng thành tiền, và ngược lại
- Báo cáo thống kê doanh số, lợi nhuận tạm tính, TOP sản phẩm bán chạy
- Tìm đơn hàng, tìm lịch sử giá bán sản phẩm tại 1 thời điểm để có hướng đàm phán giá bán mới
- Thống kê sản lượng tiêu thụ (bán) trong 1 khoản thời gian làm cơ sở cho việc nhập hàng sắp đến
- Trường hợp lên báo giá, hệ thống cho phép tạo ra nhiều phiên bản báo giá, và cho phép truy cập lại các phiên bản báo giá cũ
- Theo dõi tiến trình xử lý đơn hàng, chức năng cho biết tổng thể có bao nhiêu đơn hàng, các đơn hàng đang đứng ở bước xử lý nào, có những phát sinh gì, quá trình xử lý như thế nào, …
3.2/ Số hóa hoạt động “Bán hàng” sẽ được thực hiện như thế nào? Quy trình xử lý, liên kết số liệu ra làm sao?
Chúng ta xem xét hoạt động ở hai hình thức:
+ Thực hiện thủ công
+ Thực hiện trên giải pháp phần mềm incomSoft
a/ Thực hiện thủ công
- Các chứng từ phát sinh
-
- Phiếu báo giá
- Phiếu bán hàng/đơn hàng
- Phiếu thu tiền
- Phiếu xuất hàng
-
= > Copy và làm thủ công 4 chứng từ này
b/ Thực hiện trên giải pháp phần mềm incomSoft
= > Giảm thiểu các thủ tục hành chính
-
- Nhân viên login vào phần mềm tạo báo giá
- Các chừng từ còn lại (Đơn hàng, phiếu thu, phiếu xuất kho, biên bản nghiệm thu, bàn giao, hóa đơn, …) tự động phát sinh theo
Quản lý bán hàng còn được kết nối các phòng ban khác trong công ty nhằm tăng khả năng tác nghiệp cho bộ phận kinh doanh như
-
- Bộ phận kho, kế toán, sản xuất để có thể kiểm tra hàng tồn, giữ hàng, kiểm tra công nợ, lên kế hoạch sản xuất